Nắm trong tay bí quyết mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công

Trang chủ Tin tức Nắm trong tay bí quyết mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công

Nắm trong tay bí quyết mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công

Cuộc sống càng hiện đại, thu nhập và trình độ dân trí càng gia tăng thì nhu cầu sử dụng các nguồn thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn lại càng lớn. Chính vì vậy ý tưởng mở cửa hàng thực phẩm sạch đang là một trong những xu hướng kinh doanh đang được rất nhiều người quan tâm. Bạn đã có trong tay bí quyết mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công cho mình chưa?

Tiềm năng thực phẩm sạch tại Việt Nam 

Nếu so với một đất nước phát triển và nổi tiếng là sạch sẽ như Nhật Bản, thì một nước đang phát triển như Việt Nam lại có tiềm năng về ngành này hơn cả. Ở đâu còn nhiều bất tiện đồng nghĩa với việc ở đó còn có cơ hội. 

Lắp đặt tủ mát Vinacool tại Hải Phòng

Các nguồn thực phẩm bẩn nhập từ Trung Quốc, thực phẩm không rõ nguồn gốc, trái cây tẩm thuốc, rau kích thích tăng trưởng, thịt lợn nhiễm bệnh, … ngày càng gây hoang mang cho người dân. Đặc biệt khi thu nhập tăng, trình độ dân trí cũng ngày càng tăng lên thì nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch và an toàn cũng không ngừng tăng theo.Có thể nói, tiềm năng của ngành này là rất lớn đặc biệt là tại các thành phố đông dân cư như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng,… 

>>> Tham khảo: Mở cửa hàng trái cây nhập khẩu đừng bỏ qua những điều này

Tuy nhiên theo báo cáo từ các hãng nghiên cứu thị trường thì chỉ sau khoảng 1 vài tháng đã có 90% cửa hàng thực phẩm sạch mở ra bị đóng cửa. Và sau đó 1 – 2 năm thì tiếp tục có thêm 5 – 8% số còn lại đóng cửa tiếp, chỉ có 2 – 5% là trụ vững và phát triển lâu dài. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong khi tỷ lệ cạnh tranh của ngành không phải quá gay gắt? Trong bài viết này, Trường Phát sẽ không trình bày cụ thể từng lý do tại sao một cửa hàng thành công hay thất bại bởi thực sự có quá nhiều lý do khác nhau. Nhưng Trường Phát sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước trước khi mở một cửa hàng thực phẩm sạch sao cho giảm thiểu khả năng thất bại xuống mức thấp nhất. 

Cần chuẩn bị gì trước khi mở cửa hàng thực phẩm sạch?

1. Chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với mô hình kinh doanh này. Thực phẩm sạch chắc chắn sẽ phải bán với giá cao hơn so với hàng thực phẩm thông thường và vì vậy sẽ không phù hợp với các khu vực có thu nhập thấp, trình độ dân trí thấp. 

Hãy tìm mặt bằng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… nơi có mức thu nhập cao và hiểu biết. Đặc biệt nên chọn những nơi gần trường học, các khu nhà cao tầng (đông dân văn phòng). Mở cửa hàng bán thực phẩm sạch ở tầng 1 của các tòa nhà cao tầng cũng là 1 ý tưởng khá hay, vì toàn bộ những người làm công sở sau khi hết giờ làm việc có thể mua ngay thực phẩm về cho bữa tối mà không cần mất công đến chợ hoặc siêu thị nữa. 

2. Tìm nguồn hàng 

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến 80% sự thành công của mô hình kinh doanh thực phẩm sạch là nguồn hàng chất lượng. Bạn có thể liên hệ đến các trang trại nông nghiệp tại các khu vực ngoại thành hoặc những tỉnh lân cận. Hàng hải sản có thể tìm mối tại các tỉnh giáp biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định… nếu ở miền Bắc hoặc Bình Định, Đà Nẵng, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà rịa Vũng Tàu,… nếu ở miền trong.

>>> Tham khảo: Mở cửa hàng rau quả cần những gì? 

Nguồn hàng nhập ở đâu cũng được nhưng phải đảm bảo chất lượng. Bạn nên ưu tiên những khu vực ở gần để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo chất lượng thực phẩm trong quá trình vận chuyển. Nếu nguồn hàng quá xa và phải di chuyển một quãng đường dài thì cũng sẽ không đảm bảo được chất lượng hàng hóa. Vì vậy nguồn hàng vẫn nên được ưu tiên lựa chọn tại những khi vực lân cận xung quanh nơi bạn định mở cửa hàng.  

Muốn phát triển bền vững phải chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Thương hiệu thể hiện sứ mệnh, tầm nhìn và những gì bạn muốn mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Thương hiệu cần phải tạo ra sự khác biệt, ấn tượng từ cái tên, sologan, logo. Độ nhận diện thương hiệu không được trùng lặp với những thương hiệu khác. Tên thương hiệu cũng không nên quá dài. 

 

Nếu bạn không chuyên về mảng này thì có thể tìm đến sự tư vấn của những đơn vị truyền thông để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho cửa hàng ngay từ ban đầu. 

4. Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ

Các loại tủ mát, tủ đông trưng bày thực phẩm là những thiết bị chắc chắn không thể thiếu. Không giống như tủ lạnh gia đình, các dòng tủ này cũng giống như tủ trong siêu thị dùng để bảo quản và trưng bày hàng hóa sao cho bắt mắt hơn và đảm bảo chất lượng hơn. 

Về tủ mát thường có các mẫu như tủ mát cánh kính (loại 2, 3, 4 cánh kính), tủ mát trưng bày rau củ quả (dạng tủ không cửa có rèm che, được thiết kế thành nhiều kệ trưng bày), tủ mát trưng bày thịt tươi sống. Tủ đông thường được dùng để trưng bày hải sản tươi sống. Thông thường tủ đông nằm được nhiều cửa hàng và siêu thị lựa chọn. Ngoài ra những mẫu tủ đông đứng cũng là lựa chọn khá hay giúp bạn sắp xếp không gian bày sản phẩm khoa học và gọn gàng hơn. 

Nếu chưa biết nên mua tủ trưng bày và bảo quản thực phẩm ở đâu, bạn có thể tham khảo địa chỉ chuyên cung cấp tủ mát, tủ đông chất lượng tốt với nhiều mẫu mã hiện đại, sang trọng tại đây.

5. Tìm hiểu cách sơ chế, đóng gói, bảo quản

Sau khi tìm được nguồn hàng chất lượng xong thì khâu kiểm định, sơ chế, đóng gói và bảo quản cũng là một việc không hề đơn giản. Vì để giữ được chất lượng sản phẩm luôn tươi ngon, bạn cần phải đóng gói cẩn thận, tỉ mỉ và nâng niu chúng trong quá trình sắp xếp hàng hóa cho đến khi đến tay người tiêu dùng. 

Hãy đầu tư máy hút chân không nếu cần thiết hoặc các khay, màng bọc thực phẩm,… Bạn cần phải tìm kiếm nguồn cung cấp trước khi khai trương cửa hàng. 

6. Trang trí và marketing cho cửa hàng

Kinh doanh thực phẩm sạch nên chọn gam màu chủ đạo là màu xanh lá cây, ngoài ra là các màu của rau củ quả như đỏ, cam, vàng, … để tạo sự tươi mát và gần gũi với thiên nhiên. Bên ngoài bạn có thể treo các biển hiệu, băng giôn để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

 

Phía bên trong có thể treo những hình ảnh thực tế tại các trang trại, nông trường nơi bạn nhập thực phẩm. Ngoài ra nên có các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo sự yên tâm cho khách hàng mỗi lần đến mua. 

7. Chuẩn bị và hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh

Các giấy tờ cần thiết để có thể kinh doanh hợp pháp theo tiêu chuẩn pháp luật cần phải được chuẩn bị đầy đủ trong vòng 3 tháng đầu khi cửa hàng bắt đầu đi vào hoạt động. Thông thường sau khoảng 3 tháng cũng là thời điểm mà các cơ quan bắt đầu đi kiểm tra. Vì thế bạn cần hoàn thành thủ tục trước thời điểm này để tránh gặp phải rắc rối. 

Khai trương cửa hàng và duy trì hoạt động cửa hàng

Từ khi bắt đầu khai trương kéo dài cho đến khoảng 3, 4 tháng tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất. Nếu không kiên trì để vượt qua giai đoạn này thì bạn rất có thể sẽ phải ngừng hoạt động kinh doanh. 

>>> Tham khảo: Tủ mát để rau loại nào tiết kiệm điện nhất hiện nay?

Trong ngày khai trương, hãy chấp nhận lỗ vốn để có nhiều khách hàng tiềm năng biết đến hơn bằng các hình thức như giảm giá sốc, miễn phí ăn thử hoặc các chương trình quà tặng, phiếu giảm giá…

 

Giai đoạn đầu tiên cửa hàng hoạt động bạn hãy lưu lại toàn bộ thông tin khách hàng như địa chỉ, nghề nghiệp, sở thích,…và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ, tiện cho việc chăm sóc khách hàng sau này. Ngoài ra, trong quá trình cửa hàng đã đi vào hoạt động, bạn vẫn không nên ngừng tìm hiểu nguồn hàng để hoàn thiện sản phẩm, nhập sản phẩm mới đa dạng hơn cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. 

Đặc biệt trong giai đoạn đầu khi chưa tuyển nhiều nhân sự, bạn chính là người sẽ phải lo toàn bộ hoạt động sổ sách của cửa hàng. Các loại sổ sách bắt buộc phải có như sau: 

– Sổ khách hàng: Để lưu trữ thông tin khách hàng

– Sổ đặt hàng: Lưu lại thông tin đơn hàng

– Sổ công nợ: Ghi lại thông tin khách hàng nợ

– Sổ thu chi: Thông tin thu chi của cửa hàng. 

 

Không chỉ riêng ngành thực phẩm sạch mà bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, bạn sẽ luôn gặp khó khăn trong giai đoạn đầu tiên. Ban đầu khi lượng khách hàng chưa đông hãy hạn chế đầu tư chi phí vào những mảng không cần thiết như thuê quá nhiều nhân sự, nhập quá nhiều sản phẩm rồi không bán hết, mặt bằng quá đắt,… Kinh doanh là lĩnh vực đòi hỏi nhiều yếu tố, sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm của người chủ. Một cửa hàng mở ra không chỉ đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng mà còn phải độc đáo, mới lạ và luôn mang lại giá trị đến tay khách hàng thì mới có thể tồn tại được lâu dài. 

Tags: , , ,

Tin tức khác

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết...

Chi tiết

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết