Thời gian cần thay gas cho tủ mát để tủ hoạt động được bền lâu 

Trang chủ Tin tức Thời gian cần thay gas cho tủ mát để tủ hoạt động được bền lâu 

Thời gian cần thay gas cho tủ mát để tủ hoạt động được bền lâu 

Sau một thời gian dài sử dụng, tủ mát không lạnh hoặc kém lạnh hơn lúc mới mua về. Điều này có thể do tủ bị hết gas và đã đến lúc phải thay gas mới. Vậy khi nào cần thay gas cho tủ mát, cách thay như thế nào và chi phí phải bỏ ra là bao nhiêu? Mời các bạn cùng Vinacool tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Gas tủ mát là gì?

Khí gas trong tủ mát là một loại môi chất lạnh với tính chất đặc biệt có tác dụng truyền tải nhiệt từ dàn lạnh đến dàn nóng trong tủ. Gas được làm lạnh sâu sau khi qua van tiết lưu, tiếp đến là dàn lạnh. Tại đây gas lạnh hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh (Không khí trong khoang tủ). 

Tiếp đến gas mang nhiệt tới máy nén (lốc làm lạnh) để được nén tới áp suất cao và chuyển sang dạng lỏng (có nhiệt độ cao). Gas nóng này được đưa qua dàn nóng để xả nhiệt ra môi trường. Sau khi đi qua dàn nóng gas sẽ có nhiệt độ thấp và trở lại van tiết lưu để chuyển sang thể khí, có nhiệt độ lạnh sâu. Chu trình này lặp đi lặp lại đến khi nhiệt độ trong tủ mát đạt yêu cầu. 

Tóm lại, nếu không hiểu rõ được về chu trình làm lạnh của thiết bị, bạn chỉ cần biết gas tủ mát là một loại môi chất được cung cấp để quá trình làm lạnh của tủ có thể diễn ra. Nếu tủ bị hết gas đồng nghĩa với việc chu trình lạnh không có và tủ sẽ không mát.

 

Dấu hiệu nhận biết tủ mát cần thay gas

Tủ mát bị thiếu gas, rò rỉ gas sẽ dẫn đến những hiện tượng như không lạnh, kém lạnh trong khi block vẫn hoạt động bình thường. Điều này không chỉ gây hại cho tủ mà còn có nguy cơ làm hỏng các loại thực phẩm bên trong. Đặc biệt, tủ mát làm việc trong điều kiện thiếu gas sẽ cực kỳ tốn điện.

Để nhận biết khi nào cần thay gas cho tủ mát, Vinacool mách bạn một số dấu hiệu sau:

– Tủ mát hoạt động trong thời gian dài nhưng không lạnh, trong khi máy nén vẫn hoạt động bình thường

– Dàn nóng của tủ chỉ hơi nóng và tủ không đạt nhiệt độ như cài đặt

– Thực phẩm bị hỏng nhanh trong thời gian ngắn. 

Những nguyên nhân khiến tủ mát nhanh hết gas

– Mọt dàn

Nguyên nhân này thường xảy ra khi tủ mát đã dùng quá lâu. Các lỗ mọt li ti xuất hiện làm thoát khi gas ra ngoài. Thông thường nguyên nhân này rất khó phát hiện ngay từ đầu. 

– Hở mối hàn

Trong quá trình sản xuất các mối hàn không được hàn kín cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thất thoát khí gas. Đặc biệt, những chiếc tủ mát đã cũ hoặc qua sửa chữa cũng có thể gặp phải hiện tượng này. 

– Va chạm mạnh

Trong quá trình vận chuyển nếu có hiện tượng va đập mạnh cũng có thể khiến tủ mát bị xì gas. Tuy nhiên, hiện tượng này thường ít xảy ra với các tủ mát siêu thị vì thông thường chúng không cần phải thường xuyên di chuyển quá nhiều. 

– Thủng dàn

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tủ nhanh hết gas. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể liên hệ đến trung tâm dịch vụ sửa chữa điện lạnh để được hỗ trợ tốt nhất. 

Thay gas tủ mát giá bao nhiêu tiền?

Nạp gas tủ mát giá bao nhiêu còn phụ thuộc vào dung tích, lượng gas bơm vào và loại gas mà tủ sử dụng. Để tủ mát hoạt động được lâu dài cũng như chất lượng thực phẩm luôn tươi ngon nhất, khi có dấu hiệu thiếu gas bạn nên nạp thêm gas cho tủ, tránh để tình trạng tủ hết sạch gas mới nạp vì sẽ rất nguy hiểm. 

Dưới đây là bảng giá thay gas trung bình cho tủ mát trên thị trường mà bạn có thể tham khảo:

Dung tích (lít) Giá thay gas
90 – 160 500.000 – 600.000
180 – 250 1.000.000 – 1.500.000
260 – 350 1.600.000 – 1.800.000
400 – 600 2.000.000 – 2.300.000
Trên 600 2.500.000 trở lên

Để biết chính xác thay gas tủ mát hết bao nhiêu tiền bạn có thể liên hệ trực tiếp đến các trung tâm dịch vụ sửa chữa điện lạnh để hỏi.

 

Các loại gas tủ mát phổ biến nhất hiện nay

– Gas R12

R12 là loại gas lâu đời nhất được sử dụng phổ biến trong các dòng tủ cũ. Gas R12 không thân thiện với môi trường và sức khỏe con người nên hiện nay rất ít được sử dụng. 

– Gas R134A

Gas R134A có tính chất hóa lý tương tự R12 nhưng không phá hủy tầng ozon nên được dùng thay thế khá phổ biến cho gas R12. Một ưu điểm của gas R134 khiến nhiều người yêu thích nữa là nó có giá thành khá rẻ 

– Gas R600

Đây là loại gas làm lạnh đắt nhất hiện nay. Ưu điểm của loại gas này là khả năng làm lạnh rất tốt, thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng. Đặc biệt, R600 rất nhẹ nên giúp tủ vận hành êm ái hơn.

 

Một số lưu ý khi thay gas cho tủ mát

Nếu bạn không có kinh nghiệm và hiểu biết về tủ mát, tốt nhất là không nên tự thay gas cho tủ. Đặc biệt là khi tủ mát của bạn đã cũ. Thay vào đó, bạn nên gọi đến trung tâm dịch vụ sửa chữa để thay gas mới một cách an toàn nhất. 

Nếu nạp gas hoặc hàn xì không đúng kỹ thuật thì có thể gây nổ rất nguy hiểm. Ngoài ra, để tránh hiện tượng này bạn cũng không nên sử dụng tủ mát quá cũ và được nạp gas lại nhiều lần. Việc lựa chọn một chiếc tủ mát bảo quản có chất lượng tốt cũng giúp hạn chế tối đa những hỏng hóc về đường ống gây rò rỉ, xì gas,… 

Ngoài việc kiểm tra để thay gas cho tủ mát khi cần thiết, việc bảo dưỡng, vệ sinh tủ định kỳ là rất quan trọng. Đặc biệt, bạn cần biết cách sử dụng tủ mát sao cho đúng cách để tiết kiệm điện cũng như tăng độ bền của thiết bị. 

>>> Giải đáp thắc mắc: Lý do nên đặt tủ mát siêu thị ở nơi thông thoáng

 

 

 

Tags: , ,

Tin tức khác

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết...

Chi tiết

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết