Phân biệt đông cứng và đông mềm - Lưu ý quan trọng khi mua tủ lạnh

Trang chủ Tin tức Phân biệt đông cứng và đông mềm – Lưu ý quan trọng khi mua tủ lạnh

Phân biệt đông cứng và đông mềm – Lưu ý quan trọng khi mua tủ lạnh

Một trong những lưu ý đặc biệt khi đi mua tủ lạnh đó là phân biệt giữa cấp đông cứng và cấp đông mềm. Những chiếc tủ lạnh được quảng cáo là có thể cấp đông thực phẩm mà không cần rã đông khi chế biến chiếm được cảm tình của đa số người tiêu dùng ngay từ khi mới “chào hàng”. Tuy nhiên, trong số đó không phải ai cũng hiểu đúng và phân biệt đúng đông cứng và đông mềm khác nhau như thế nào.

 

Vì sao cần phân biệt đông cứng và đông mềm? 

Nhiều người khi đi mua tủ mát vì không chú ý đến sự khác nhau này dẫn đến việc mua về một chiếc tủ nhưng không đúng mục đích sử dụng. Khi nói đến tủ có thể cấp đông, không ít khách hàng lầm tưởng ngay đến chế độ đông đá. Và họ mặc nhiên nghĩ bất kỳ chiếc tủ nào có chế độ đông thì đều bảo quản được thực phẩm như một chiếc tủ đông thông thường. 

>>> Tham khảo: Hướng dẫn bảo quản thịt tươi sống đúng cách

Thực phẩm muốn đạt đến trạng thái đông đá nhất định phải được làm lạnh sâu ở nhiệt độ từ 0 độ F trở xuống (tương đương với khoảng – 18 độ C). Ở nhiệt độ này toàn bộ vi sinh vật sẽ bị ức chế hoạt động hoàn toàn. 

 

Trong khi đó, một chiếc tủ lạnh có chế độ đông mềm không thể ức chế toàn bộ vi sinh vật trong thực phẩm, và cũng không thể có tính năng tương tự như một chiếc tủ đông. Vì thế khi đi mua, tốt nhất là nên nói với người bán về việc bạn muốn bảo quản thực phẩm gì để họ có thể tư vấn loại phù hợp nhất. 

Cách phân biệt giữa đông cứng và đông mềm

Các chế độ trong thiết bị lạnh thường dựa trên nhiệt độ bảo quản. Tuy nhiên, đối với cấp đông mềm thì mỗi hãng cung cấp thiết bị lạnh lại đưa ra 1 mức nhiệt độ khác nhau. Với SamSung là -1 độ C, Hitachi là -5 độ C, Panasonic là – 3 độ C, Mitsubishi là -7 độ C, … Vậy tại sao lại có sự khác nhau này? Đâu mới là nhận định đúng đắn nhất về “cấp đông mềm”? 

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa đông cứng và đông mềm giúp bạn có cái nhìn chân thực và chính xác nhất. 

 

Đông cứng Đông mềm
Nhiệt độ  < – 18 độ C (-3) – (-15) độ C
Cơ chế hoạt động Ở nhiệt độ này toàn bộ vi sinh vật bị ức chế hoàn toàn hoạt động. Các enzym biến đổi thực phẩm bị ngắt hoạt hóa.  Giữ lại chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm nhưng không ức chế hoàn toàn sự hoạt động của vi sinh vật. 
Thời gian bảo quản thực phẩm Tối đa 3 tháng trở lên tùy theo từng loại thực phẩm Thời gian bảo quản dài hơn tủ mát nhưng ngắn hơn tủ đông đá. Thường khoảng 1 tuần.  
Ưu điểm  Thời hạn bảo quản lâu hơn, có thể bảo quản cả thực phẩm đóng gói dạng túi.  – Không cần rã đông thực phẩm trước khi chế biến, giúp tiết kiệm thời gian. Thực phẩm dễ cắt, thái hơn. 
– Thức ăn giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng. 
Nhược điểm – Cần có thời gian rã đông thực phẩm trước khi chế biến. 

– Thức ăn không giữ nguyên được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon. 

-Thời gian bảo quản thực phẩm còn hạn chế

– Cần đóng hộp cẩn thận trước khi lưu trữ. 

 

Ai nên dùng tủ lạnh cấp đông mềm?

Với ưu điểm lớn nhất là bảo quản được thực phẩm lâu hơn tủ mát, nhưng lại giữ được độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng nhiều hơn tủ đông, tính năng cấp đông mềm là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho các nhà hàng, khách sạn hoặc bếp ăn công nghiệp. 

>>> Tham khảo: Top 5 mẫu tủ bảo quản thực phẩm được nhà hàng sử dụng nhiều nhất

Bạn sẽ có đủ không gian để dự trữ thực phẩm qua ngày nếu không sử dụng hết. Nếu như trước đây, các loại thịt tươi sống bảo quản trong tủ mát cần phải được dùng hết trong ngày, hoặc để qua ngày cần phải cấp đông thì giờ đây với chế độ đông mềm, bạn hoàn toàn có thể yên tâm để thực phẩm qua ngày hôm sau nếu chưa sử dụng hết. Đối với nhà hàng, khách sạn hay những khu bếp ăn công nghiệp luôn phải dự trữ và chế biến lượng thực phẩm lớn thì việc không phải rã đông trước khi nấu sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc lên rất nhiều. 

Tủ lạnh ngăn đông mềm có tốt không? 

Tủ cấp đông mềm trên thị trường thường được gọi là tủ bảo ôn. Nó được thiết kế với nhiều kích thước như 2 cánh, 4 cánh, 6 cánh,… 

 

Toàn bộ thân và cánh tủ được chế tạo từ vật liệu inox cao cấp giúp duy trì nhiệt độ bảo quản bên trong tốt nhất. Với sự kết hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận mà nhiệt độ tủ luôn được giữ ổn định, khả năng làm lạnh nhanh giúp bảo quản thực phẩm an toàn không bị tấn công bởi các vi khuẩn, nấm mốc gây hại. 

Tuy nhiên, khi dùng tủ bảo ôn ở chế độ đông mềm để bảo quản thực phẩm, bạn nên kiểm tra để đảm bảo luôn giữ được độ tươi ngon nhất. Đặc biệt, cần dùng các hộp kín để bảo quản thay vì dùng khay xốp hoặc màng bọc thông thường như khi bảo quản trong tủ mát. 

>>> Tham khảo: Những mẫu tủ bảo ôn cấp đông mềm Vinacool tốt nhất hiện nay

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ đông mềm có phần cầu kỳ, phức tạp hơn so với tủ đông cứng. Đây cũng là một trong những hạn chế của dòng tủ lạnh này. Nhưng nếu bạn thực sự cần một thiết bị giúp bảo quản thực phẩm tươi trong vài ngày mà không muốn phải cấp đông xuống – 18 độ C thì các dòng tủ bảo ôn có chế độ đông mềm là một lựa chọn lý tưởng. 

Tags: , ,

Tin tức khác

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết...

Chi tiết

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết