Hướng dẫn bảo quản thịt tươi sống đúng cách

Trang chủ Tin tức Hướng dẫn bảo quản thịt tươi sống đúng cách

Hướng dẫn bảo quản thịt tươi sống đúng cách

Bảo quản thịt tươi sống như thế nào cho tươi ngon nhất với lượng thực phẩm lớn như ở các cửa hàng, siêu thị không phải ai cũng biết. Hôm nay Trường Phát sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản thịt tươi sống đúng cách theo một quy trình tuần tự để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho cửa hàng. 

Lựa chọn thịt tươi sống chất lượng tốt 

Khâu quan trọng đầu tiên trước khi bảo quản là bạn phải lựa chọn được những sản phẩm thịt tươi sống có chất lượng tốt, không có hóa chất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Nếu thịt ngay từ khi mang về đã không đảm bảo chất lượng thì toàn bộ công sức của bạn ở công đoạn bảo quản tiếp theo coi như không có tác dụng, dù bạn có cố gắng “nâng niu” đến đâu thì những với miếng thịt chất lượng thấp việc chúng hỏng chỉ là điều sớm muộn mà thôi.

Vì vậy việc lựa chọn các loại thịt sống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là việc quan trọng bạn phải làm trước tiên.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn bảo quản thịt tươi sống đúng cách

Cách bảo quản thịt cá tươi sống trong tủ mát

Thịt cá hay các loại thực phẩm tươi sống khác hầu hết đều được lựa chọn cất giữ và trưng bày trong các loại tủ đông, tủ mát siêu thị để đảm bảo giữ được độ tươi ngon cũng như giá trị dinh dưỡng.

Có lẽ 100% mọi người đều đã biết đến điều này. Tuy nhiên, bảo quản thịt tươi sống trong tủ mát như thế nào để tươi ngon lâu nhất thì mình đảm bảo không đến 50% số người biết được điều đó. 

Vậy thịt sống phải được bảo quản như thế nào? Đặc biệt là với số lượng ngày nào cũng nhiều như những cửa hàng thịt, siêu thị nếu không cẩn thận sẽ rất dễ phải bỏ đi. Đôi khi nếu thực phẩm không được kiểm soát kỹ lưỡng còn có thể nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng. 

Rửa tay sạch sẽ trước khi xếp thịt

Thịt cá là một trong những loại thực phẩm rất nhanh hỏng bởi chúng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vì thế bạn nên rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn như Lifeluoy trước khi sắp xếp thịt hay các loại thực phẩm tươi sống khác để tránh vi khuẩn từ bàn tay lây sang sản phẩm. 

Hút chân không hoặc bọc kín thịt trước khi bảo quản

Việc hút chân không có tác dụng rút hết không cho không khí tiếp xúc với thịt để ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn. Nếu không có máy hút chân không bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc để bọc kín miếng thịt lại là được.

Sắp xếp thịt sống gọn gàng, khoa học

Theo đúng quy trình, sau khi bọc thịt xong bạn chắc chắn sẽ phải sắp xếp chúng vào tủ mát đúng không? 

Đây là một trong những công việc mà ai cũng nghĩ là đơn giản nhưng thực tế lại rất ít người làm đúng. Giống như có những việc trong 5 điều Bác Hồ dạy thường được treo ở các lớp tiểu học nhưng lại rất ít người lớn làm được vậy.

Thực tế mỗi khi mình đi siêu thị hay vào các cửa hàng trưng bày thịt cá, hiện tượng thực phẩm được sắp xếp không theo trật tự rất nhiều. Một phần do khách hàng, và cũng một phần do nhân viên siêu thị không ý thức được tầm quan trọng của việc sắp xếp và trưng bày thịt tươi sống.

Mình sẽ giải thích vấn đề này kỹ hơn một chút. Tại sao việc sắp xếp thực phẩm lại ảnh hưởng đến hiệu quả bảo quản? 

Việc để các miếng thịt gọn gàng, ngăn nắp không chỉ mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ. Nếu giữa các miếng thịt không có khoảng không gian hở thì hơi lạnh sẽ lan tỏa không đồng đều và từ đó chất lượng bảo quản thịt tươi cũng không đảm bảo. 

Bạn cũng nên lưu ý đến lượng thịt trưng bày trong tủ. Quá nhiều hay quá ít cũng đều không tốt. Vừa đủ luôn là con số đẹp nhất. 

Đặc biệt, chúng ta có thể ghi thêm các nhãn dán cho sản phẩm, điền chính xác thông tin ngày nhập ,giờ cho vào tủ bảo quản mát rõ ràng để tiện cho quá trình theo dõi sản phẩm. 

Bảo quản thịt tươi ở nhiệt độ và thời gian phù hợp

Sau khi đã sắp xếp vào tủ rồi, việc bạn cần là theo dõi thường xuyên môi trường bảo quản và duy trì nó ở mức độ lý tưởng. Cụ thể hơn bạn cần kiểm tra và đảm bảo những tiêu chí nào? Đó là nhiệt độ, độ ẩm và thời gian. 

Tuy nhiên ở môi trường bên trong của tủ mát, việc thay đổi nhiệt độ có liên quan mật thiết với độ ẩm nên khi nhiệt độ đạt yêu cầu thì thông thường độ ẩm cũng sẽ đạt yêu cầu. 

Cách tốt nhất là bạn nên dùng một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ trong tủ mát, đây là một dụng cụ thường được bán ở những địa chỉ cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm Bạn nên chọn loại có chất lượng tốt để đảm bảo kết quả đo nhiệt độ được chính xác nhất nhé. Và nhiệt độ lý tưởng cho tủ mát đựng thịt là từ 1- 3 độ C

Tại sao cần phải kiểm tra nhiệt độ bằng nhiệt kế trong khi đã có đồng hồ hiển thị? Đôi khi tại cửa hàng, việc người dùng mở tủ quá thường xuyên có thể gây thất thoát nhiệt nên việc đo nhiệt độ bằng nhiệt kế sẽ cho kết quả chính xác hơn so với việc phụ thuộc vào đồng hồ hiển thị trên tủ. 

Đối với các dòng tủ mát trưng bày thịt của Vinacool thường có hệ thống sấy kính nên khi độ ẩm trong tủ quá cao thì sẽ được tự động sấy khô nên giảm được độ ẩm cũng như tránh hiện tượng đọng sương mờ.

Cuối cùng là thời gian bảo quản. Đối với các loại thịt tươi sống để trong tủ mát bạn chỉ nên trưng bày để bán trong ngày. Tủ mát siêu thị chỉ giữ được độ tươi ngon nhất trong ngày hôm đó. Nên nếu như không bán hết mà muốn giữ lại hãy chắc chắn rằng bạn phải cho vào cấp đông nhé. 

Một số lưu ý khi bảo quản thịt sống

Để hiệu quả bảo quản thịt tươi sống được tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Thường xuyên vệ sinh tủ mát đặc biệt là khoang chứa bên trong để tránh vi khuẩn lây nhiễm vào thịt. Tốt nhất là bạn nên vệ sinh khoang chứa và bề mặt tủ khoảng 2-3 lần/ 1 tuần, vệ sinh dàn nóng dàn lạnh 1 tháng 1 lần để đảm bảo hiệu quả làm mát. 

+ Thịt nếu bị hỏng sẽ rất dễ lây lan sang các sản phẩm bên cạnh. Vì thế thỉnh thoảng bạn cũng cần kiểm tra nếu thấy một miếng thịt nào đó có dấu hiệu bất thường thì nên để ra ngoài và chờ xử lý.

+ Không mở cửa tủ quá thường xuyên đặc biệt là những ngày thời tiết ẩm ướt. Việc làm này khiến tủ mát bị thất thoát hơi lạnh đồng thời làm cho không khí bên ngoài bị lùa vào khiến cho độ ẩm trong tủ tăng lên. Dù hệ thống làm lạnh và sấy kính của tủ mát có tốt đến đâu cũng không thể khắc phục kịp được. 

+ Tuyệt đối không để thịt gần những thực phẩm khác vì thịt sẽ dễ lây lan vi khuẩn. Trong trường hợp cần cấp đông cho thịt bạn chú ý bọc thịt kĩ hơn bình thường để tránh bị khô, mất chất và biến đổi màu sắc. 

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn và lưu ý trong quá trình bảo quản thịt tươi. Sau khi đọc xong bài viết này, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy thực tế xung quanh vẫn có rất nhiều người đang bảo quản thịt tươi sai cách và đúng ra thì có thể họ không biết điều đó. Một số những người khác biết nhưng lại không quá quan tâm. 

Nhưng cách bảo quản thực phẩm tươi sống qua loa hoặc phản khoa học đôi khi còn có thể mang lại những mối đe dọa nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tại sao vậy, vì chúng có thể biến đổi thành phần hoặc xảy ra các phản ứng hóa học khi gặp điều kiện thích hợp. 

Là một người kinh doanh thực phẩm có tâm chắc chắn bạn phải đặc biệt chú trọng đến sức khỏe người dùng. Vì thế tốt nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng cách bảo quản từng nhóm thực phẩm khác nhau. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu chắc chắn sẽ khiến hoạt động kinh doanh của bạn thành công và phát triển bền vững trên thị trường. 

Cùng https://tumatsieuthi.vn chia sẻ nếu thấy thông điệp này hay và ý nghĩa nhé! 

 

Tags: , ,

Tin tức khác

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết...

Chi tiết

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết