Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

Trang chủ Tin tức Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

Bia, coca hay pepsi là những loại thức uống có ga được sử dụng rất nhiều. Đặc biệt, chúng lại ngon hơn khi thưởng thức lạnh. Vì thế mà nhiều người có thói quen để những loại đồ uống này vào tủ đông đá trước khi cho ra ngoài uống.

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá 

Tuy nhiên, họ lại không biết đây là một trong những thói quen nguy hiểm có thể gây ra những vụ nổ kinh hoàng. Trường hợp của một cậu bé phải nhập viện cấp cứu sau khi cố mở lon Pepsi đặt trong tủ đá chính là lời cảnh tỉnh dành cho nhiều người. 

>>> Đặt một chai nước đá vào tủ mát, điều kỳ diệu bất ngờ xảy ra 

Cậu bé phải khâu 38 mũi vì để lon Pepsi trên tủ đông đá

Diễn biến sự việc xảy ra vào hồi 21 giờ (giờ địa phương) ngày 25/ 8/ 2012. Một cậu bé sống tại quận Gia Định, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc lấy lon Pepsi ra khỏi tủ đá. Bất ngờ lon nước phát nổ khiến nắp lon bắn thẳng vào nạn nhân rạch một vết rất sâu trên má trái. 

Ngay sau đó, gia đình đã phải đưa cậu bé vào bệnh viện để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã phải khâu đến 38 mũi, bao gồm 31 mũi trên mặt và 7 mũi khác bên trong má. 

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

Theo lời kể của mẹ cậu bé: “Lon Pepsi đã được để sẵn trên ngăn đá tủ lạnh. Thằng bé đã đem lon nước ra ngoài để khoảng 1 giờ cho đỡ lạnh. Khi mở lắp ra, bất thình lình lon nước phát nổ khiến những mảnh nhôm bắn vào mặt, khứa rách một vùng. Rất may là vùng mắt của em không bị ảnh hưởng gì”

Những vụ nổ vì để đồ uống có ga trong tủ đá không hề hiếm 

Ở một diễn biến khác, cháu Nguyễn Văn Minh (Hà Nội) khi được bố sai đi để lon bia vào tủ lạnh cho mát. Do không biết nên bé đã cho lon bia vào ngăn tủ đông đá. Không lâu sau, tủ bị nổ tung khi cánh cửa bị bật ra. Lon bia vỡ tung cùng thức ăn trong tủ vương vãi khắp nhà. Cả nhà rất hoảng sợ nên ngay lập tức ngắt điện của tủ, kiểm tra lại mới phát hiện ra là do bé Minh đặt lon bia vào ngăn đông đá dẫn đến hiện tượng nổ nguy hiểm này. 

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

>>> Những nguyên tắc bắt buộc khi bảo quản thực phẩm trong tủ mát

Một trường hợp khác xảy ra vào năm 2013, một cánh cửa ngăn đông đá của tủ trong phòng chơi bài bỗng dưng phát nổ và bật ra. Sự việc này đã khiến 2 người đàn ông bị thương ở thắt lưng. Sau khi kiểm tra, nguyên nhân là do áp lực lớn từ những đồ uống có ga được đặt trong tủ đông đá. 

Kém may mắn hơn, một gia đình có 2 bé trai ở Phúc Kiến, Trung Quốc cũng bị tử vong do tủ lạnh nổ tung. Nguyên nhân được xác định là vì bố mẹ 2 bé để lon nước có ga trong ngăn tủ đông đá. 

Nguyên nhân khiến đồ uống có ga phát nổ khi để trong tủ đông đá

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do trong các đồ uống có ga thường chứa khí CO2. Đầu tiên, khi nhiệt độ nước giảm khối lượng nước sẽ bắt đầu tăng lên. Cho đến khi nước đóng băng, thể tích nước tăng lên làm cho khí CO2 bị đẩy ra. 

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

>>> Tủ đông Vinacool có những ưu điểm gì mà lại “hot” đến vậy? 

Trong khi đó, thể tích của vỏ lon nước không thay đổi nên sẽ bị biến dạng dẫn đến phồng to. Đến một giới hạn nào đó, vỏ lon không chịu được áp lực quá lớn này nên dẫn đến hiện tượng phát nổ để giải phóng khí CO2 ra ngoài. Nhiều người khi nghe nói thì cho rằng hiện tượng này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, những minh chứng cho thấy ảnh hưởng của những áp lực mạnh mẽ này không hề nhẹ chút nào. Nó có thể gây ra những sự cố đáng tiếc cho con người. 

Mặc dù trên vỏ lon nước ngọt, đồ uống có ga nhà sản xuất luôn khuyến cáo: “Cấm để nhiệt độ âm” để cảnh báo nhưng vẫn rất ít người tiêu dùng để ý điều này. Không riêng gì những lon nước giải khát mà những chai nước thủy tinh cũng hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng phát nổ tương tự.

Những lưu ý khi sử dụng tủ mát, tủ đông để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra 

– Không để đồ uống có ga vào môi trường nhiệt độ âm như ngăn đá tủ lạnh, tủ đông. 

– Không nên kê những thiết bị lạnh ở nơi ẩm thấp, gần bếp hoặc tiếp xúc với lửa hay các thiết bị như lò vi sóng, lò nướng, bình gas, …

– Các dòng tủ mát, tủ lạnh quá cũ cũng rất dễ phát nổ. Nhiều người vì muốn tiết kiệm chi phí mà mua những chiếc tủ thanh lý quá cũ chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu. Họ đâu biết rằng, nếu không kiểm tra cẩn thận, sẽ rất dễ mua phải những chiếc tủ quá cũ được tu sửa lại để trông đẹp như mới. Chính vì những chiếc tủ ấy lại có thể mang lại hiểm họa không lường trước được. 

Cảnh báo: Nhập viện cấp cứu chỉ vì để lon Pepsi trong tủ đông đá

>>> Bỏ ngay 11 loại thực phẩm này ra khỏi tủ mát của bạn 

– Nên bảo dưỡng tủ khoảng 1 tháng 1 lần tại trung tâm bảo hành hoặc những nơi cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

– Lựa chọn thương hiệu uy tín khi mua tủ mới 

Có những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại tiềm ẩn những nguy hiểm mà con người không thể lường trước được. Cũng chỉ vì không biết mà nhiều người đã phải trả giá rất đắt. Những ví dụ trên đây chính là lời cảnh tỉnh đến mọi người. Nếu thấy thông điệp ý nghĩa, bạn đừng ngần ngại chia sẻ đến người thân và bạn bè để cùng phòng tránh nhé! 

Tags: , ,

Tin tức khác

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết...

Chi tiết

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết