Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Trang chủ Tin tức Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Nên làm gì khi tủ mát siêu thị tốn điện? Cách khắc phục hiệu quả

Tủ siêu thị tốn điện – vấn đề khiến không ít người dùng phải đau đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ tiêu thụ lượng điện lớn trong tháng. Nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tủ cũng như lợi nhuận cửa hàng. Bài viết này sẽ chỉ ra những nguyên nhân gây tốn điện thường gặp ở tủ mát. Đồng thời chỉ ra giải pháp giúp tất cả người dùng có thể sử dụng thiết bị một cách hiệu quả, tiết kiệm điện năng nhất.

Tủ mát đóng không kín

Cơ chế hoạt động của tủ mát, tủ đông đó là hệ thống làm lạnh sẽ hoạt động để không gian bảo quản đạt đến một giá trị mong muốn. Khi tủ mát đã đủ hơi lạnh, hệ thống làm lạnh sẽ tự động ngắt. Cho đến khi nhiệt độ tăng lên thì sẽ tiếp tục một vòng chu trình mới. Điều này vừa đảm bảo rằng tủ luôn đảm bảo hơi lạnh như mong muốn, vừa tiết kiệm điện năng.

Tủ bị hở/không đóng kín là nguyên nhân khiến cho hơi lạnh bị thất thoát hao phí. Lúc này hệ thống làm lạnh sẽ phải hoạt động liên tục để bù vào lượng điện thâm hụt. Chính vì thế điện năng tiêu thụ của thiết bị sẽ tăng lên đáng kể.

Việc tủ mát đóng không chặt có thể xuất phát từ việc người dùng đóng quá nhẹ hoặc do gioăng cao su xuống cấp. Với các dòng tủ mát cánh kính, giữa cánh tủ và thân tủ là một lớp gioăng cao su. Nếu lớp gioăng này bị hỏng/xuống cấp sẽ khiến tủ mát không kín. Hơi lạnh bị thoát ra một phần sẽ làm tăng lượng điện đáng kể. Vì thế định kỳ người dùng cần kiểm tra xem gioăng cao su còn tốt hay không để kịp thời thay mới nếu cần.

Thường xuyên ngắt điện tủ mát 

Không ít người lầm tưởng rằng việc ngắt điện của tủ khi không sử dụng sẽ giúp giảm thiểu điện năng tiêu thụ. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm vô tình làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ mà không hề tiết kiệm điện. Bởi với các thiết bị điện lạnh nói chung và tủ mát nói riêng thì giai đoạn đầu làm lạnh sẽ tốn nhiều điện năng nhất. Điện năng tiêu thụ lúc này có thể gấp 2-3 lần khi tủ đã hoạt động ổn định.

Việc ngắt thường xuyên sẽ khiến tủ phải hoạt động lại từ đầu. Không những không giúp tiết kiệm mà còn làm tăng thêm lượng điện năng đáng kể. Ngoài ra tủ thường xuyên phải khởi động lại trong thời gian ngắn sẽ làm giảm độ bền, hay bị hỏng vặt. 

Tủ mát bảo quản lượng thực phẩm quá nhiều

Mỗi chiếc tủ mát sẽ có một dung tích chứa khác nhau phù hợp với một lượng thực phẩm nhất định. Người dùng cần tính toán để bảo quản thực phẩm với lượng vừa phải. Đối với những tủ có dung tích nhỏ nhưng xếp quá nhiều thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến việc hơi lạnh lưu thông. Nhiệt lượng trong tủ mát không đều là nguyên nhân khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng lên.

Khi bảo quản thực phẩm với tủ mát, để đảm bảo hiệu quả trưng bày tốt nhất thì người dùng nên thiết kế đảm bảo việc duy trì khoảng cách hợp lý. Điều này sẽ giúp hơi lạnh lưu thông dễ dàng hơn. 

Hệ thống làm lạnh quá cũ kỹ, cần được nâng cấp

Việc bảo hành sẽ giúp tủ mát luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Thông thường tủ sẽ cần được tiến hành kiểm tra tổng quát 1 – 2 lần/năm. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra và phát hiện ra những vấn đề ở thiết bị và sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên nhiều người dùng lại không có thói quen bảo dưỡng tủ định kỳ. Đó là lý do tại sao thiết bị xuống cấp nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Hệ thống làm lạnh của tủ mát là bộ phận cần được bảo dưỡng định kỳ. Bộ phận dàn nóng (dàn tản nhiệt) sau một thời gian sử dụng sẽ bị bụi bẩn bám vào làm giảm hoạt động. Bên cạnh đó dàn ngưng cũng cần được kiểm tra để đảm bảo luôn hoạt động tốt. Trên thực tế những chiếc tủ mát được bảo hành định kỳ thường có tuổi thọ cao hơn hẳn tủ không được bảo hành. 

Sử dụng tủ cũ 

Những chiếc tủ mát cũ thường sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn tủ mới. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi tất cả các linh kiện đều sẽ dần bị xuống cấp. Bên cạnh đó công nghệ làm lạnh của tủ cũ không hiện đại bằng tủ mới. Các dòng tủ đời mới hoạt động êm ái, làm lạnh nhanh hơn nên tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Khi mua tủ mát, khách hàng không nên lựa chọn các dòng tủ cũ. Mặc dù tiết kiệm được một phần chi phí đầu tư ban đầu nhưng xét về lâu dài sẽ không hiệu quả bằng việc lựa chọn tủ mới. Bởi chi phí vận hành hàng tháng là rất lớn, cộng với đó là tuổi thọ tủ không cao, hay hỏng vặt. 

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục đối với trường hợp tủ siêu thị tốn điện. Chúc các bạn sẽ sử dụng thiết bị một cách hiệu quả nhất.

Tin tức khác

Nên mua tủ mát cánh kính hay tủ mát không cửa có rèm che?

Tủ mát  là thiết bị bảo quản thực phẩm thông dụng trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Có hai dòng tủ mát thông dụng trên thị trường hiện nay đó là tủ mát cánh kính và tủ mát không cửa có rèm che. Rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa...

Chi tiết

Lưu ý gì để sử dụng tủ bảo quản thịt tươi ngon nhất?

Thịt tươi là thực phẩm cung cấp protein nhiều nhất cho cơ thể hàng ngày nhưng cũng chính vì thế mà chúng dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn các loại thực phẩm khác ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, tủ mát. Vậy chúng ta sẽ cần phải lưu ý những...

Chi tiết

Mách bạn cách sử dụng tủ đông đứng cửa kính không còn mờ sương

Hiện tượng mờ sương, hơi nước đọng lại trên bề mặt kính ở những chiếc tủ đông đứng cửa kính là vấn đề rất nhiều người gặp phải trong thời gian gần đây. Mặc dù được loại bỏ thường xuyên thì chỉ một thời gian sau chúng sẽ lại xuất hiện và gây ra nhiều phiền...

Chi tiết